Người môn đệ đích thực của Chúa Giêsu (14): Qui luật gìn giữ đức trong sạch

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 3366 | Cập nhật lần cuối: 7/19/2016 8:47:03 PM | RSS

(tiếp theo)

Qui luật gìn giữ đức trong sạch

Từ bỏ mọi hành vi đi ngược lại với đức trong sạch

Muốn giữ mình trong sạch, cần phải từ bỏ thú vui thể xác bị Chúa cấm, từ bỏ mọi sự giao động, xúc cảm khuấy đục thể xác và đem tới những dục cảm, từ bỏ mọi hành vi dễ đưa đến phạm tội, hoặc đem lại sự khoái trá, ví dụ các vuốt ve, rờ mó vô ích, khả dĩ gây xúc động xác thịt và làm vui thỏa xác thịt. Phải từ bỏ không những điều gì liên quan tới chính bản thân, liên quan tới thể xác mình, mà cả những gì tới từ các tạo vật, không cho phép một thọ tạo nào nhập vào lòng ta, ngoài Thiên Chúa. [1]

Tránh tất cả những gì thúc đẩy chúng ta sa ngã phạm tội

Đức Chúa dùng những lời mạnh mẽ ngỏ với chúng ta khi Ngài nói đến sự cần thiết phải tránh mọi dịp tội đại loại như thế. Ngài nói: “Nếu mắt phải ngươi làm ngươi vấp phạm, thì hãy móc mà quăng đi khỏi ngươi, nếu tay phải ngươi…” (Mt 5, 29)

Từ bỏ mọi sự trìu mến quá tự nhiên

Ta phải từ bỏ mọi sự trìu mến quá tự nhiên, dầu đối tượng là ai đi nữa. Ta nhận ngay ra một sự trìu mến quá tự nhiên khi ta năng nghĩ đến một người nào đó, thích thú được liên tưởng tới người ấy và ý tưởng đó làm cho lòng mình thấy êm dịu đánh thức các giác quan, và ta muốn tìm cách lui tới gặp gỡ những người ấy.

Nhiều khi ta thấy nảy sinh lòng ao ước được làm điều gì có ích cho những kẻ ấy, được hữu ích cho họ về vấn đề thiêng liêng, song đó chỉ là cớ giả tạo che giấu một cái gì xấu xa trong chính mình.

Đôi mắt nết na

Hãy tránh những cái nhìn âu yếm hoặc kéo dài đối với bất cứ ai, cách riêng đối với những người khác phái.

Qua con mắt, tình yêu xâm nhập vào trái tim và đi vào thân thể gây xúc động thể xác.

Không bao giờ nên nhìn ai mặt đối mặt, nhất là nhìn ngay vào mắt họ; điều này chẳng những không lương thiện, không phù hợp, mà còn trái nghịch hoàn toàn với đức khiết tịnh và sự nết na của người Kitô hữu.

Có những kẻ có thói quen nhìn chằm chằm vào kẻ mình nói chuyện; điều này bao giờ cũng bộc lộ xu hướng luyến ái và lòng mong muốn được yêu thương.

Đavít đã phạm tội khởi sự từ cái nhìn.

Eva đã nhìn trái cấm và vì nhìn lâu nên mới nảy sinh lòng ham muốn và từ đó đã rơi vào tội lỗi.

Yob đã giao kèo với đôi mắt mình.

Bất cứ ai nhìn người phụ nữ có ý muốn chiếm đoạt thì đã phạm tội ngoại tình trong lòng.

Nếu như mắt con làm con vấp phạm, hãy móc mắt đi…

Tránh mọi cuộc tiếp xúc vô ích với phụ nữ

Đọc Tin Mừng, ta thấy các sứ đồ rất ngạc nhiên thấy Chúa Giêsu nói chuyện với người phụ nữ Samari, tuy nhiên đó là ở trên đường tại nơi công cộng.

Qua sự ngạc nhiên của sứ đồ, ta khám phá ra cách cư xử của Giêsu Kitô Đức Chúa chúng ta với các phụ nữ, sự dè dặt của Ngài khi nói chuyện với họ và các bài học về sự thận trọng Ngài để lại cho chúng ta trong vấn đề này như thế nào.

Phần ta, để noi gương Đức Chúa chúng ta:

ta sẽ không tiếp phụ nữ một mình ở trong phòng mình,

mà tiếp họ ở phòng khách công cộng,

các cửa phòng khách phải lắp kính,

ta có thể tiếp phụ nữ trong phòng mình khi họ có chồng con tháp tùng, chứ không nên tiếp họ một mình bao giờ. Điều ấy xảy ra có trường hợp cần kíp đặc biệt.

Đừng đến thăm phụ nữ khi không cần thiết

Ta hãy tự ngăn chặn mình làm những cuộc thăm viếng vô ích, lui tới hoài với các bà đạo đức, để tiêu phí thời giờ, hoặc vì sở thích, vì có lòng mến mộ hời hợt nào đó. Các buổi thăm viếng ấy chỉ tổ nuôi dưỡng cảm tình quá tự nhiên, ta thường hay lo tới những chuyện vô ích và phù phiếm; mấy bà cứ đến hỏi han, gặn chuyện, cứ muốn tìm biết những gì xảy ra trong các nhà xứ, nhà nọ nhà kia, các việc hội đoàn; thế rồi người ta dần dần đi đến nói hành nói xấu, tiết lộ bí mật, thiếu thận trọng, sẽ kéo theo sau những kết quả đáng tiếc.

Cách riêng các bà đạo đức hay mời mọc các linh mục đến thăm mình, tệ nhất là những bà không có việc gì làm. Các cuộc viếng thăm như thế cuối cùng bao giờ cũng làm gương mù cho người khác, vì họ luôn luôn có khuynh hướng xét nét theo sự dữ hơn điều lành… Lắm lần, ta đã trở nên đề tài cho cả một khu xóm hay một xứ đạo đàm tiếu.

Có ai biết cho chăng đoạn này hết sức quan trọng, có biết bao linh mục đã hư đi vì những cuộc thăm viếng vô ích đó.

Người môn đệ đích thực của Chúa Giêsu (14): Qui luật gìn giữ đức trong sạch

Hành động khôn ngoan thận trọng trong các buổi gặp gỡ du hành, vì đó là các dịp dễ gặp gỡ phụ nữ

Vì thận trọng, nên tránh các cuộc trò chuyện quá lâu ngoài đường phố với các phụ nữ, đặt trường hợp gặp người quen, và có câu truyện nghiêm trang hoặc cần thiết để nói. Hãy nói cho ngắn gọn trong các buổi gặp gỡ đó. Và biết nghiêm chỉnh thoái thác sớm, viện lẽ mình không thể gặp lâu, nhưng vẫn giữ phép lịch sự và thẳng thắn.

Đi đi lại lại ngoài phố xá với một người đàn bà là điều chẳng nên. Tránh hẳn các cuộc dạo chơi với phụ nữ, dù đi bộ hay đi xa, điều này thì không xứng đáng chút nào. Thái độ phòng ngừa trong việc ấy không bao giờ thừa, nhất là trong thời buổi tệ lậu và đồi bại như thời ta đang sống. Đừng tạo cơ hội cho kẻ khác nói xấu về ta. Họ nói xấu như thế đã quá đủ rồi, đừng tạo cơ hội cho họ nói xấu thêm nữa.

Ta hãy tham khảo kỹ lưỡng các qui tắc dạy về cách khôn ngoan thận trọng trước khi làm chuyến du hành chung với phụ nữ. Điều này luôn luôn gây khó chịu cho chính mình và cũng gây cớ vấp phạm cho kẻ khác, nhất là khi ta đi vào các khách sạn.

Những gì nói về phụ nữ cũng áp dụng luôn cho các nữ tu vì các vị này thoát khỏi sự chỉ trích không ít hơn những người kia.

Tránh mọi sự thân tình với phụ nữ

Chúng ta phải tránh mọi sự giao tiếp thân mật hoặc cử chỉ âu yếm bề ngoài đối với phụ nữ, tỉ như ôm hôn, cận kề, xiết tay nhau hay những chuyện tương tự. Các việc đó tuy không luôn luôn có tội trọng, nhưng tội nhẹ là rất thông thường vì nó bộc lộ một sự luyến ái quá tự nhiên, kích thích giác quan và nêu gương mù cho kẻ khác nếu họ xem thấy.

Khi Đức Chúa chúng ta nói với Mađalena sau Phục Sinh, noli me tangere (đừng sợ đến Ta), Ngài chứng tỏ cho thấy, nếu trước kia Ngài cho phép chị ta ôm chân Ngài, lúc chị còn là tội nhân, đó chỉ là vì Ngài sẵn sàng muốn cho chị khóc lóc hối hận. Còn giờ đây thì Ngài không cần đến các cử chỉ bề ngoài ấy để yêu thương chị; và cũng cần phải ngưng hết mọi cử chỉ bề ngoài nếu thật tình ta muốn thuộc trọn về Thiên Chúa và muốn sống đời sống thiêng liêng đích thực.

Có những kẻ cứ thích hôn tay linh mục (đây là thói quen trong nhiều nước việc được nắm tay vị linh mục); ta có thể cho phép làm điều ấy giữa đàn ông với nhau, không có gì trở ngại.

Nhưng đối với phụ nữ, cần phân biệt xem ai là những kẻ làm điều đó thật tình vì kính trọng vị linh mục và những bà chỉ cốt hôn tay để cảm thấy sự vui thú được nắm tay, và chiều theo một cảm tình trìu mến thuần tự nhiên; với các kẻ này, phải ngăn cấm họ và rụt ngay bàn tay lại.

Một khi đã trở thành linh mục và mặc áo dòng rồi, người linh mục không nên ôm hôn giữa công chúng các chị em ruột hay bà con của mình, hoặc cha mẹ mình, cũng đừng xưng hô theo kiểu “tutoyer” họ (dùng ngôi thứ hai số ít theo tiếng Pháp để xưng hô thân tình), cách riêng đối với những chị em gái độ tuổi thanh xuân.

Còn đối với các cha mẹ đã già, như mẹ, cô dì, phụ nữ cao niên, chỉ ôm hôn khi thật sự thích hợp và cần thiết, trong vài hoàn cảnh như lễ hội, đi xa về.

Tuy nhiên cũng chẳng nên từ chối những cử chỉ ôm hôn những người như thế, nhất là khi thấy rõ họ làm việc đó cách đơn sơ chân tình.

Nhưng chớ nên làm nơi công cộng, vì luôn luôn có những con mắt dòm ngó độc ác cứ thích gán thêm vào đó những ý tứ ranh mãnh độc địa, mà kỳ thực chẳng có chuyện gì.

Tránh cả những cử chỉ ôm hôn quá lưu luyến giữa những người cùng phái.

Sự hướng chiều lôi cuốn giữ virum et mulierem (nam và nữ)

Thiên Chúa đã đặt để trong người nam và người nữ một sự thu hút tự nhiên, bởi họ đã được tạo dựng cho nhau; và nếu họ có thể sống xa nhau và không cần đến nhau, là do một ân sủng hoàn toàn siêu nhiên và một sự hỗ trợ đặc biệt. Vì sự kiện trên phải có ơn Chúa cách nào đó mới có thể giữ mình khỏi cảm thấy thú vui tự nhiên được gặp gỡ nhau, sống chung với nhau và hỗ trợ nhau những gì mà Chúa Quan Phòng đã sắp đặt trong liên lạc giữa người này với người kia.

Cho nên ta phải ý tứ trong giao dịch với phụ nữ, bởi vì, cả khi ta đã từ bỏ việc kết bạn với họ, ta vẫn không hủy diệt ở trong mình cảm tình tự nhiên hướng chiều về họ. Khi ta nhận thấy xuất hiện trong mình một mối tình luyến ái, dầu chỉ hời hợt, đối với một người phụ nữ nào, liền phải ý tứ giữ mình, tìm cách xa tránh. Và khi ta nhận thấy có một người phụ nữ nào tỏ bày lòng thương yêu ta, dầu chỉ mới chớm, cũng phải đẩy xa họ ra, kẻo tạo cơ hội cho họ thương yêu mình thêm nữa.

Một người đàn ông sống với một người đàn bà hết sức khó mà không bị cám dỗ đối với người ấy và ngược lại, một người đàn bà sống với một người đàn ông, dù ở giúp việc cũng rất khó không bị cám dỗ yêu thương lưu luyến người này. Nếu không có ơn Chúa đặc biệt, ơn họ chỉ có được khi cả hai đều luôn tìm kiếm trong sự cầu nguyện, rước lễ và tuân thủ một số quy tắc về thận trọng và dè dặt khi tiếp xúc với nhau.

Để thực hành đức khiết tịnh dễ dàng hơn, để thực hiện tinh thần hãm mình đền tội theo gương thánh Phaolô, chúng ta sẽ không dùng đàn bà cho công việc phục vụ, mà chọn một người đàn ông, một hay hai đứa bé trai, để lo công việc nhà cửa và nhà thờ.

Trường hợp bệnh tật, nếu không tìm được người đàn ông thích hợp, ta có thể kiếm một người nuôi bệnh trong số các nữ tu hoặc các bà có tuổi.

Đừng nhận quà cáp của phụ nữ

Quà cáp thường gây thêm sự lưu luyến và các mối giao tiếp quan hệ.

Không nên nhận cho riêng mình bất cứ cái gì, nhưng có thể nhận đồ vật cho nhà thờ, cho cộng đoàn, cho người nghèo, những vật khả dĩ giúp đỡ mọi người.

Không đến với các phụ nữ khi không có chuyện cần thiết

Các nữ tu không tránh khỏi sự phê bình chỉ trích như bất cứ ai, có khi hơn cả người khác nữa, nhất là khi họ quá siêng năng lui tới với các linh mục, hoặc ta hay tới chỗ họ ở.

Chỉ nên đến gặp các nữ tu khi có việc cần. Và nếu có đi, cũng đừng ngồi tiếp, trừ trường hợp đến giảng dạy giáo lý, chủ trì một buổi họp, chu toàn một nghĩa vụ nào; nhưng đừng nán lại nói chuyện, tiêu phí thời giờ, trò chuyện một cách vô ích.

Tránh hết sức mọi sự vuốt ve mơn trớn đối với trẻ con

Bản tính chúng ta quá hướng chiều về sự dữ, cho nên đôi khi cả đối với trẻ con, đó cũng là dịp khơi dậy trong ta lòng dục vọng, nhất là với những đứa trẻ có một số đức tính tự nhiên, một vài vẻ duyên dáng tự nhiên; lòng luyến ái phát sinh ngay từ những đức tính đó, nó đưa chúng ta đến các cử chỉ ôm ẵm, vuốt ve quá đáng, kích động giác quan và đưa đến tội lỗi.

Cần phải ý tứ về các cuộc giao tiếp cả với con trẻ. Đây không có ý nói tránh hết mọi bộc lộ tình cảm và thương mến, vì ta thấy chính Đức Chúa cũng ẵm ôm các trẻ em. Song cần làm điều đó với mục đích ngay lành, có ý lôi kéo chúng, đưa chúng tới Thiên Chúa, chứ không phải để thỏa mãn xác thịt.

Tránh mọi lời nói thô lỗ, hai ý hoặc mất nết (Ep 4, 29)

Thật khó giữ đức thanh khiết cho toàn vẹn

Những phương thế xử dụng để giữ đức thanh khiết

Tỉnh thức

Cầu nguyện

Làm việc

Đền tội

Hết sức quí trọng đức khiết tịnh

Thỉnh thoảng nên lặp lại lời khấn khiết tịnh.

Tóm lược và kết luận thực tế

Từ bỏ hết mọi hành vi trái với đức tinh khiết.

Từ bỏ hết mọi sự lưu luyến quá tự nhiên.

Giữ nết na con mắt.

Tránh mọi quan hệ vô ích với phụ nữ.

Không tiếp phụ nữ một mình trong phòng ở.

Không thăm viếng phụ nữ khi không có việc cần.

Hành động thận trọng dè dặt trong các buổi gặp gỡ, du ngoạn, du hành.

Tránh mọi sự thân mật với phụ nữ, cả với các phụ nữ trong số người ruột thịt của mình.

Không dùng phụ nữ giúp việc riêng.

Không nhận quà cáp của họ cho riêng mình.

Không tới gặp các nữ tu khi không có việc cần.

Tránh vuốt ve trìu mến quá mức đối với trẻ em.

Tránh nói những lời sỗ sàng, hai ý hoặc mất nết.

Tỉnh thức cầu nguyện và làm việc để giữ đức khiết tịnh.

Hết sức quý trọng đức khiết tịnh.

Và mỗi năm lặp lại lời khấn khiết tịnh.