Người môn đệ đích thực của Chúa Giêsu (2): Thần tính của Đức Giêsu Kitô

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 3473 | Cập nhật lần cuối: 4/13/2016 8:02:02 PM | RSS

(tiếp theo)

III. Thần tính của Đức Giêsu Kitô

“Mọi sự nơi ngài đều chứng minh, Ngài là Lời hằng hữu giáng trần.”

Sau lời khẳng định ấy là một loạt những trích dẫn Tin Mừng. Thỉnh thoảng xuất hiện một lời bình giải. Các phụ đề cho thấy ý muốn sắp xếp thứ tự các lời trích dẫn Tin Mừng.

Toàn bộ cho ta hiểu, vấn đề không phải là chứng minh thần tính Đức Giêsu Kitô, hay suy tư thần học Thánh Kinh về Đức Kitô. Tiếp theo lời bình giải tựa đề của trong Gioan, chúng ta được mời gọi đến với cái nhìn chiêm ngắm trước mọi trang sách. Chắc chắn ta sẽ gặp được nơi đó chính Ngôi Con Thiên Chúa.

Vả lại điều này sẽ được khẳng định qua lời ghi chú quan trọng sau cùng. [1] Sự chú tâm đến thần tính của Đức Giêsu Kitô. Như giải bày trong Tin Mừng sẽ huấn luyện đức tin càng thêm sống động, để nó có khả năng hướng dẫn người tín hữu trong mọi sự, và gặp gỡ những người không tin trong nhiệm vụ tông đồ cách đích thực.

Sau cùng, cũng nên ghi nhận cha Chevrier nhắc đến Giáo hội như dấu chỉ thần tính Đức Giêsu Kitô. Năm 1870, Công đồng Vatican I đã tuyên bố: “Giáo hội… tự thân là một lý do lớn lao và thường xuyên để ta tin, và một chứng tá không thể chối cãi về sứ mạng thần linh của Ngài. [2]

Ngày nay rõ ràng chúng ta được mời gọi đi xa hơn. Ta nhìn Giáo hội không chỉ như một dấu hiệu minh xác thần tính của Đức Kitô mà còn đưa ta về đời sống xưa kia của Ngài như Tin Mừng thuật lại. Còn hơn thế, Giáo hội là sự thể hiện ngay bây giờ sự tỏ hiện của Đức Giêsu đối với những ai thuộc Ngài. Và chúng ta có thể nhìn ngắm Giáo hội như nhìn ngắm Tin Mừng, để gặp nơi đó Đức Giêsu Kitô hôm qua và hôm nay vẫn là một và cho đến muôn đời” (Hr. 13, 8). Dẫu sao, Giáo hội không bao giờ xuất hiện cho ta, nếu ta không có bản Tin Mừng trong tay.

Lời đã thành xác phàm và Đức Giêsu Kitô

Mọi sự nơi Ngài đều chứng minh: Ngài là lời hằng hữu đến giữa trần để tỏ cho chúng ta biết các suy tư và ý muốn của Thiên Chúa. Tất cả đều cho thấy Ngài từ trời đến. Và nơi Ngài không có gì thuộc địa giới, ngoại trừ thân xác mà Ngài đảm nhận trong lòng một trinh nữ. [3] Ngài mặc xác để đến ngỏ lời với ta, và chỉ cho ta thấy con đường lên trời.

Trước tiên Ngài đã được Thiên sứ Gabriel gọi tên và tuyên bố danh tính trong ngày đầu thai

Thiên sứ Gabriel chào Trinh nữ Maria. Trinh nữ được Thiên Chúa tuyển chọn để sinh hạ Lời Thiên Chúa theo thể xác. Thiên sứ nói với Maria: “Maria, đừng sợ, vì cô đắc sủng trước nhan Thiên Chúa. Và này cô sẽ cưu mang trong dạ và sẽ sinh một con trai. Cô sẽ gọi tên Ngài là Giêsu. Ngài sẽ lớn lao và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Và Đức Chúa sẽ ban cho Ngài ngôi báu Đavít tổ phụ Ngài.

Maria lo sợ về sự trinh tiết của mình, bèn hỏi thiên sứ sự ấy xảy ra làm sao, vì cô đã hiến mình cho Thiên Chúa để sống đồng trinh. Thiên sứ trấn an cô và nói:

Thánh Thần sẽ đến trong cô, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên cô. Vì thế Đấng do cô sinh ra là Đấng Thánh, và sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Đối với Thiên Chúa, chẳng có gì không thể làm được.

Này tôi là nữ tỳ Chúa, xin cứ cho tôi y theo lời Ngài.

Ngài có một trinh nữ làm mẹ mình.

Ngài đầu thai do tác động của Thánh Thần.

Ngài là Thánh.

Ngài được mang danh con Đấng Tối Cao.

Ngài được gọi là Con Thiên Chúa.

Vậy chính Lời hằng hữu đã chào đời, lãnh sự sống trong cung lòng một trinh nữ. Sự việc phải xảy đến như vậy, vì một con người không thể nào sinh hạ một vị Thiên Chúa.

Chỉ mình Thiên Chúa mới có thể sinh thành Con của mình.

Ai suy tư người có mới có quyền và có khả năng sản sinh ra suy tư của mình, và diễn đạt nó ra bên ngoài; người xa lạ không thể nào diễn đạt được suy nghĩ của một người khác.

Vậy duy chỉ Cha mới có quyền sinh thành Lời của mình ra ngoài, qua Thánh Thần, Đấng là Tình yêu, Đấng thực hiện ra ngoài các động tác yêu thương.

Chỉ duy mình Cha mới có quyền sinh hạ Lời trong thời gian, vì chỉ mình Cha thai sinh Lời ấy từ thuở đời đời.

Một người phàm không thể nói: tôi đã đưa Thiên Chúa ra chào đời, tôi đã sinh hạ một vị Thiên Chúa.

Thánh Giuse được một vị thiên sứ loan báo về Ngài

Trong khi đó vị hôn phu của Maria, thánh Giuse, đang ngỡ ngàng vì tình huống của vợ. Ông đang suy tính định lìa bỏ cô, lánh mặt xa, thì một thiên sứ bỗng hiện ra cho Giuse và bảo: đừng sợ lấy Maria làm vợ, vì bào thai trong cô là do Thánh Thần; cô sẽ sinh một con trai và anh hãy đặt tên cho con là Giêsu. Chính Ngài sẽ cứu dân khỏi tội lỗi. Và tất cả những điều ấy sẽ xảy ra để ứng nghiệm lời Đức Chúa phán vị Ngôn sứ của Chúa: này đây nữ trinh sẽ cưu mang và sinh hạ một con trai; Ngài sẽ được gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-tôi.

Và Giuse đã giữ Maria làm vợ.

Các thiên sứ loan báo ngày giáng sinh

Khi Ngài giáng sinh, các thiên sứ từ trời xuống loan báo Ngài cho thế giới, đưa tin cho họ biết, hài nhi này đem bình an đến cho thế giới và làm vinh danh Thiên Chúa.

Các thiên sứ báo những mục đồng tại Bêlem biết và loan tin một vị cứu tinh mới sinh cho họ, và hài nhi được đặt nằm trong một máng cỏ ở Bêlem, chính đó là Kitô, Đức Chúa.

Một ngôi sao loan báo Ngài cho cư dân bên Phương Đông và các vua đạo sự theo dấu ấy vội vã đến thờ lạy Ngài, nhìn nhận Ngài là Vua và là Thiên Chúa của họ.

Chính Thiên Chúa Cha tuyên bố Ngài là Con Cha đúng ngày Ngài chịu phép rửa

Sau khi lãnh phép rửa của Gioan, Đức Giêsu còn đang cầu nguyện, bỗng trời mở ra, Thánh Thần đáp xuống trên Ngài dưới hình chim bồ câu, và đậu lại trên Ngài.

Và có tiếng từ trời phán: Đây là con yêu dấu của Ta, nơi Người Ta đặt tất cả lòng sủng ái.

Và khi Ngài hiển biến

Chúa Giêsu hiển biến trên núi Thabor, trước sự hiện diện của ba vị trong số các sứ đồ. Các ông đang chứng kiến những điều lớn lao kỳ diệu xảy ra giữa Đức Giêsu, ông Môsê và ông Êlia, thì từ giữa đám mây bao phủ họ có tiếng phán:

Đây là Con yêu dấu của Ta, nơi Người Ta đặt tất cả lòng sủng ái. Các con hãy nghe lời Người.

Thánh Gioan Tẩy giả đã tuyên xưng Ngài là Đức Kitô, là Chiên Thiên Chúa đích thật, và xác nhận Ngài là Con Thiên Chúa. (x. Ga 1, 15)

Thánh Gioan lên tiếng nói với các môn đồ của ông và đám đông:

Chính về Ngài mà tôi đã nói: Đấng đến sau tôi nhưng ở trước tôi. Và từ sự sung mãn của Ngài, chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.

Vì lòng tin được ban qua Môsê, còn ân sủng và chân lý đến từ Đức Giêsu Kitô.

“Thiên Chúa không ai đã từng thấy bao giờ, Con Một Đấng ở nơi cung lòng Cha, chính Ngài đã thông tri.” (Ga 1, 18): Khi người Biệt phái hỏi Gioan: ông là ai? Ông đã trả lời họ, ông không phải là Đức Kitô, hay Êlia, hay một vị Ngôn sứ, nhưng là tiếng kêu của người trong sa mạc.

“Tôi thanh tẩy bằng nước; đứng giữa các ông, Đấng mà các ông không biết, Đấng đến sau tôi, mà tôi không đáng cởi quai dép Ngài.” (Ga 1, 26) Thấy Giêsu tiến lại phía mình, Gioan đã nói với các môn đệ của ông:

Đây là Chiên Thiên Chúa.

Đây là Đấng về Ngài tôi có nói:

Có Người đến sau tôi nhưng vượt trên tôi, vì Ngài có trước tôi. Và tôi đến làm phép rửa trong nước, là để

Ngài được công nhận trong Israel.

Gioan thấy Thánh Thần như chim bồ câu từ trời xuống và đậu lại trên Ngài.

Và Đấng sai tôi làm phép rửa trong nước đã nói với tôi: con thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì người ấy là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.

Và tôi thấy và xin chứng nhận, chính Đấng ấy là Con Thiên Chúa.

Thánh Gioan

(Ga 3, 28): Ở nơi khác, Gioan đã nói với người Do Thái:

Chính các ông làm chứng cho tôi, tôi đã nói với các ông: tôi không phải là Đấng Kitô, nhưng tôi được sai đi trước Ngài.

“Ngài phải tiến, còn tôi phải suy giảm,

Đấng tự trên mà đến, thì ở trên hết mọi người;

Thấy gì, nghe gì, thì Ngài đoan chứng,

nhưng không ai nhận thấy chứng của Ngài.”

“Kẻ nhận lấy chứng của Ngài, ắt đã niêm ấn ký nhận.

Thiên Chúa là chân thật. Vì kẻ Thiên Chúa sai, thì nói được lời của Thiên Chúa, bởi không theo lường hạn mà Ngài ban Thần khí cho.” [4]

“Cha yêu mến Con, và đã ban cho mọi sự trong tay Ngài.

Kẻ nào tin vào Con, thì có sự sống đời đời,

còn kẻ bất phục đối với Con thì sẽ không thấy sự sống. [5]

nhưng sự thịnh nộ của Thiên Chúa cứ lưu lại trên nó.”

Chính đám đông đi theo Ngài tuyên xưng thần tính của Ngài.

Chính đông đảo các bệnh nhân từ mọi nơi đổ xô đến xin được chữa lành. (Mc 1, 32)

Ngay cả ma quỷ cũng không thể không gọi Ngài là Đấng Kitô và là con Thiên Chúa. (Mc 3, 11)

Toàn cả thiên nhiên vâng phục lời Ngài và cúi mình trước mặt Ngài như thể đứng trước Đấng Tạo Hóa.

Chính các sứ đồ tuyên xưng Ngài là Đấng Kitô và đi rao giảng Ngài khắp nơi sau khi Ngài chết (Mt 16, 16)

Bằng chứng rõ ràng nhất là chứng từ của Ngài về chính mình, qua lời Ngài nói, việc Ngài làm.

Ngài phán như một vị Thiên Chúa, như chính Lời Thiên Chúa

Ngài là Lời thần linh, là chính lời Thiên Chúa, nên Ngài phải nói như chính Thiên Chúa. Hay đúng hơn như đúng tư duy của Thiên Chúa được diễn tả ra bên ngoài dưới hình dạng nhân loại. Hay đúng hơn: hình dạng chẳng là gì, chính suy tư, trí tuệ mới là tất cả.

Với tư cách Lời, là tư duy vĩnh hằng của Thiên Chúa, Ngài thật sự xuất từ Thiên Chúa.

Chính Thiên Chúa đã sinh ra Ngài từ thuở đời đời, và Lời trở nên hữu hình, ta cảm giác được, kể từ khi Ngài mặc lấy một thân xác để tỏ mình ra cho thế gian. Nhưng Ngài vẫn là Lời ấy, là tư duy ấy. Vì thế không phải giọng nói của Ngài hay dòng chữ tôi đang xem mới là chính yếu. Chính yếu là chính suy tư của Ngài mà các dấu hiệu đó diễn đạt.

Đó mới là tất cả, là chính yếu.

Và lời diễn ra bên ngoài cho thế giới, vẫn thật là Lời thâm nội của Cha, kẻ mà Cha đích thật gọi là Con của mình. Vì bên trong hình dáng con người bề ngoài đó, là Lời hằng hữu mà Cha đã sinh thành từ thuở đời đời. Chính vì thế, Đức Giêsu Kitô luôn có thể gọi Thiên Chúa đích thật là Cha mình, vì đích thật Thiên Chúa sinh Ngài từ thuở đời đời, dù Ngài chỉ mới mang vóc dáng bên ngoài từ ít lâu nay thôi.

Bởi đó Ngài luôn gọi Thiên Chúa là Cha mình chứ không bằng một tên nào khác, vì Ngài thật sự xuất từ Thiên Chúa. Và Ngài là Lời nội tại đã bộc diễn ra bên ngoài theo một dạng hình cảm nhận được.

Cũng như suy tư của tôi luôn luôn là suy tư của tôi, dù có được diễn đạt ra ngoài, bằng những dấu hiệu bề ngoài.

Ngài luôn gọi Thiên Chúa là Cha mình - Và Thiên Chúa gọi Ngài là con mình

Đây là con Ta yêu dấu, thánh Người, Ta đặt tất cả lòng sủng mộ.

Ngài gọi Thiên Chúa là Cha theo nghĩa chính xác và đích thật

Ngài gọi Thiên Chúa là Cha không theo nghĩa con nghĩa tử, nhưng theo nghĩa chính xác và đích thật.

Cũng như đứa con đến từ cha, xuất từ cha, có cùng bản tính với cha, cùng năng quyền, cùng sự sống, bởi vì nó thực sự xuất từ cha.

Giống như suy tư của tôi từ tôi, Đức Giêsu Kitô cũng xuất từ Cha Ngài.

Đó là những gì Ngài diễn tả bằng những lời thần linh của Ngài.

Ngài xuất thân từ Thiên Chúa

Trước khi rời bỏ thế gian, Ngài nói với các sứ đồ Ngài: Thầy xuất từ Thiên Chúa và đến trong thế gian.

Thầy lìa bỏ thế gian mà về cùng Cha Thầy.

Ngài trả lời người Do Thái khi họ nói, Thiên Chúa là Cha của họ: Nếu Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông đã yêu mến tôi. Vì tôi xuất từ Thiên Chúa, và từ Thiên Chúa mà tôi đến.

Tôi không tự mình mà đến.

Nhưng chính Thiên Chúa sai tôi đến.

Và thánh Gioan diễn tả chân lý ấy như sau: chưa ai từng thấy Thiên Chúa.

Vị Con Một trong cung lòng Thiên Chúa là Đấng tỏ bày Người.

Ngài cùng bản tính với Cha

Chúa Giêsu nói với người Do Thái: Cha tôi và tôi, chúng tôi là một, tức chỉ là một, duy một.

Các ông không tin tôi ở trong Cha và Cha ở trong tôi sao? Ít là hãy tin vì các việc tôi làm.

Hãy tin vào các việc tôi làm, các ông mới nhận biết và tin Cha tôi ở trong tôi và tôi ở trong Cha tôi.

Ngài có cùng sự sống với Cha

Như Cha có sự sống nơi mình, Cha cũng cho con được có sự sống nơi mình.

Sự sống đời đời: trước khi có Abraham, đã là Ta. Ngài được gọi là nguyên lý.

Nơi Ngài có sự sống, và sự sống là ánh sáng loài người.

Từ khởi nguyên Ngài vốn có nơi Thiên Chúa, từ khởi nguyên đã có Lời.

Ngài hoàn toàn giống Cha

Ai xem thấy Thầy, là xem thầy Cha Thầy.

Ai xem thấy Thầy, là xem thấy Đấng đã sai Thầy. Thầy ở trong Cha Thầy và Cha Thầy ở trong Thầy.

Ngài ngang hành với Cha về quyền năng, về sự cao cả

Mọi quyền năng đã được ban cho Ta trên trời dưới đất. Cha Tôi hoạt động không ngừng và Tôi cùng hoạt động với Cha.

Tất cả những gì Cha làm, Con cũng làm như vậy.

Mọi sự đã được dựng nên bởi Ngài, và không có gì được dựng nên mà không do Ngài.

Ngang hàng về sang giàu

Tất cả mọi sự đã được Cha Tôi ban cho Tôi.

Tất cả những gì của Cha Tôi đều thuộc về Tôi.

Ngài xứng đáng hưởng mọi vinh dự của Cha

Cha đã trao mọi quyền xét xử cho Con, để ai nấy tôn kính Con như tôn kính Cha. Ai không tôn kính Con, tất không tôn kính Cha, Đấng đã sai Con.

Ngài xứng đáng được tin cậy như Cha

Ý Cha tôi đã sai tôi là: Ai thấy Con và tin ở Con thì có sự sống đời đời.

Ai tin ở tôi, không phải tin ở tôi mà tin vào Đấng đã sai tôi.

Các ông tin ở Thiên Chúa, xin cũng hãy tin ở Tôi.

Ngài có thể được gọi là Con Thiên Chúa cách chính đáng

Ngài trả lời cho Caipha hỏi Ngài, ông có phải là Con Thiên Chúa, Đấng Kitô không?

Ngài trả lời cách quyền uy chân thật: Chính là Ta, như ông nói.

Ngài trả lời người Do Thái: Các ông nói với Tôi là kẻ Cha đã thánh hóa và sai đến thế gian: Ông phạm thượng vì ông dám nói: Ta là Con Thiên Chúa.

Nếu tôi không làm các việc của Cha tôi, các ông đừng tin tôi. Nhưng nếu tôi làm các việc ấy, cả khi các ông không muốn tin, xin hãy tin vào các việc tôi làm.

Để các ông nhận biết và tin rằng tôi ở trong Cha tôi và Cha tôi ở trong tôi.

Ngài nói thật sự như một vị Thiên Chúa

Quả thật ai là kẻ có thể nói được như vậy?

Ai là kẻ có thể nói đúng sự thật: Thiên Chúa là Cha đích thực của tôi? Tôi xuất từ Thiên Chúa. Tôi đến từ Thiên Chúa.

Từ Thiên Chúa mà tôi triển xuất. Thiên Chúa và tôi, chúng tôi chỉ là một, duy một.

Thiên Chúa ở trong tôi và tôi ở trong Thiên Chúa. Tôi là sự sống, là nguồn gốc của mọi sự. Cũng như Thiên Chúa có sự sống nơi mình, tôi cũng thế, tôi có sự sống nơi mình tôi, và không ai có thể tước đi sự sống của tôi, nếu chính tôi không muốn.

Ai thấy tôi, là thấy chính Thiên Chúa trong tôi. Vì tôi ở trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở trong tôi. Tôi có toàn quyền năng của Thiên Chúa trên trời dưới đất.

119

Mọi sự Thiên Chúa làm, chính tôi cũng làm

Mọi sự Thiên Chúa có, chính tôi cũng có. Ai tin ở tôi, là tin ở Thiên Chúa, và tôi ban sự sống đời đời cho kẻ tin ở tôi. Đó là ý muốn của Thiên Chúa.

Tôi là con Thiên Chúa hằng sống.

Ai tin ở Ta sẽ chẳng chết bao giờ, và Ta sẽ Phục sinh họ ngày sau hết, và họ sẽ có sự sống đời đời.

Có một người nào đã dám nói như vậy chưa?

(còn tiếp)

Lm. Antoine Chevrier

Trích “Người môn đệ đích thực của Chúa Giêsu Kitô”, P.E.L, Lyon, 1968, tr. 105-119

-------------------------------

* Bài liên quan

Người môn đệ đích thực của Chúa Giêsu (1)

Chú thích

[1] Tr. 125

[2] Le foi ce tholique Pari, Ed. De lorant 1961, tr. 275, số 452)

[3] Thật sự sinh làm người Con Thiên Chúa đã muốn chen mình vào dòng dõi sinh học của loài người. Về chữ “địa giới”, xin xem cắt nghĩa ở trang 205.

[4] Thiên Chúa ban Thánh Thần cho Ngài không mức độ. (Ga 3, 34)

[5] Ai từ chối tin vào Con… (Ga 3, 34)